MicrosoftTeams-image (357)

Digital Intelligence Quotient

จากความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่เข้ามามีบทบาทและถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิต จนเรียกได้ว่าเป็น “สังคมยุคดิจิทัล” และเกี่ยวพันทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ ภาครัฐ สถาบันการศึกษา หรือแม้แต่สถาบันครอบครัว การปรับตัวและเรียนรู้เท่าทันดิจิทัลเทคโนโลยี จึงมีความสำคัญในการเพิ่มองค์ความรู้และศักยภาพของผู้คนให้เกิดการเท่าทันดิจิทัลเทคโนโลยี และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของตนเองเพื่อให้ก้าวเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัลตามมาตรฐานสากลโลก สมาคมเครือข่าย เพื่อการเรียนรู้เท่าทัน ดิจิทัลเทคโนโลยี (DTECH) ในฐานะสมาคมที่มุ่งหวังการสร้างเครือข่าย และส่งเสริมการเรียนรู้เท่าทันดิจิทัลเทคโนโลยี ได้รับการจัดตั้งจาก DQ Institute ( Global Standard for Digital Intelligence) ให้มีความพร้อมในระดับสกล พร้อมด้วยเรื่องมือวัดระดับทักษะความสามารถ ความฉลาดด้านดิจิทัลที่มีมาตรฐานและได้รับการรับรองจาก IEEE Standard for Digital Intelligence 3527.1TM  ซึ่งเป็นที่ยอมรับสากลโลก มาเป็นเครื่องมือในการชี้วัดและประเมินทักษะความรู้ด้านดิจิทัล   

จัดสร้างองค์ความรู้ และเนื้อหาที่สอดคล้อง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ 

Digital Intelligence Quotient

ความฉลาดทางดิจิทัล (DQ) คืออะไร?

ความฉลาดทางดิจิทัล (DQ) เป็นชุดที่ครอบคลุมทั้งด้านเทคนิค การรู้คิด อภิปัญญา และอารมณ์ทางสังคม ความสามารถที่มีพื้นฐานมาจากค่านิยมทางศีลธรรมสากลที่ช่วยให้บุคคลสามารถเผชิญกับความท้าทายของชีวิตดิจิทัลได้ และปรับให้เข้ากับความต้องการของมัน ดังนั้น บุคคลที่มี DQ จึงฉลาด มีความสามารถ และพร้อมสำหรับอนาคต พลเมืองดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จในการใช้ ควบคุม และสร้างเทคโนโลยีเพื่อยกระดับมนุษยชาติ

ย้อนกลับไปในยุคแรกๆ ยังไม่มีทั้ง IQ และ EQ  เน้นใช้เป็น Physical Skills จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 19 และ 20 ทำให้มีการใช้ Cognitive Skills และ Soft Skills ในการทำงานเพิ่มขึ้น และปัจจุบันในศตวรรษที่ 21 เราต้องการความฉลาดรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า DQ หรือ “เชาวน์ปัญญาดิจิทัล” เป็นแบบเบ็ดเสร็จ ชุดของความสามารถทางดิจิทัลที่มีรากฐานมาจากค่านิยมทางศีลธรรมสากลสำหรับบุคคลที่จะใช้ ควบคุมและสร้างสรรค์ เทคโนโลยีเพื่อพัฒนามนุษยชาติ DQ มุ่งตอบสนองความต้องการของระบบการศึกษา อุตสาหกรรม และรัฐบาลโดยจัดทำพิมพ์เขียวที่ใช้ร่วมกันทั่วโลกเพื่อควบคุมเทคโนโลยีเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ในอนาคตระหว่างการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 นี้

Why DQ? ทำไมต้องเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี?
DQ หรือ ความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Intelligence Quotient : DQ) คือ กลุ่มของความสามารถทางสังคม อารมณ์ และการรับรู้ ที่จะทำให้คนคนหนึ่งสามารถเผชิญกับความท้าทายบนเส้นทางของชีวิตในยุคดิจิทัล และสามารถปรับตัวให้เข้ากับชีวิตดิจิทัลได้ ความฉลาดทางดิจิทัลครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะ ทัศนคติและค่านิยมที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกของโลกออนไลน์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ทักษะการใช้สื่อ และการเข้าสังคมในโลกออนไลน์ แม้ว่า IQ และ EQ จะยังคงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ DQ ก็เป็นทักษะที่จำเป็นต้องเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อให้เด็กๆ มีความสามารถอยู่ในโลกดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม และปลอดภัย 

DQ Framework มีโครงสร้างเป็น 2 ประเภทได้แก่ “พื้นที่” และ “ระดับ” ของข่าวกรองดิจิทัลแปดด้านกว้างของชีวิตดิจิทัลได้รับระบุตัวตนดิจิทัล, การใช้งานดิจิทัล, ความปลอดภัยดิจิทัล, ความปลอดภัยดิจิทัล, ความฉลาดทางอารมณ์ดิจิทัล, การสื่อสารดิจิทัล ความรู้ดิจิทัล และสิทธิ์ดิจิทัลความสามารถภายใน 8 ด้านนี้สามารถแยกแยะได้มากขึ้นด้วย

“ระดับ” วุฒิภาวะที่แตกต่างกัน 3 ระดับ ได้แก่ ความเป็นพลเมืองดิจิทัล, ความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัล และความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลซึ่งช่วยให้เกิดการเรียนรู้เพื่อดำเนินการตามสิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดชีวิตของแต่ละคนในขณะปัจจุบัน เบ็ดเสร็จ, สิ่งนี้สร้างเมทริกซ์แปดคูณสามจาก 32 ความสามารถนอกจากนี้นำโดยโครงสร้างของกรอบการเรียนรู้ของ OECD Education 2030 แต่ละกรอบการเรียนรู้ความสามารถทั้ง 24 นี้สามารถแยกความแตกต่างได้ด้วยการเลือกความรู้, ทักษะ, เจตคติและค่านิยม

วิธีการนี้สอดคล้องกับ OECD Education กรอบการเรียนรู้ปี 2030 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของ OECD

  

กรอบ DQ ถูกสร้างขึ้นโดย Dr. Yuhyun Park และพัฒนาผ่านกระบวนการที่เข้มงวดทางวิชาการโดยทีมวิจัยของเธอที่ประจำอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึง Nanyang Technological University, National Institute of Education in Singapore, Iowa State University และอื่นๆ อีกมากมาย เธอเผยแพร่แนวคิดและโครงสร้าง DQ เป็นครั้งแรกที่เผยแพร่โดย World Economic Forum ในปี 2559 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศและท้องถิ่น และรัฐบาลแห่งชาติ อุตสาหกรรม และโรงเรียน นอกจากนี้ โครงการริเริ่ม #DQEveryChild ซึ่งเป็นโครงการระดับโลก ขบวนการศึกษาที่ต้องการเสริมพลังให้กับ “ทุกคน” เด็กทั่วโลกที่มีสัญชาติดิจิทัล DQ ได้รับ เข้าถึงเด็กๆ ใน 107 ประเทศโดยความร่วมมือกับ World Economic Forum, Singtel, Turkcell และ Twitter ท่ามกลางพันธมิตรกว่า 100 รายจากทั่วโลก

กรอบงาน DQ ได้รับการระบุว่าเป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อใช้เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับโลกสำหรับทักษะดิจิทัลโดย IEEE Digital Literacy Industry Connections Program ต่อมามีการตกลงที่จะใช้เป็นกรอบการทำงานทั่วไปสำหรับความรู้ ทักษะ และความพร้อมด้านดิจิทัลโดย Coalition for Digital Intelligence ในปี 2562 กรอบงาน DQ ได้รับการอัปเดตโดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับกรอบงาน OECD Education 2030 และ รวมถึงการปรับแต่งจากการเรียนรู้จากสิ่งที่ดีที่สุด แนวทางปฏิบัติของ 25 แนวทางชั้นนำระดับโลกในด้านดิจิทัล ความสามารถทั่วโลก

กรอบการทำงานงาน Digital Intelligence (DQ)
Digital Intelligence (DQ) มี 3 ระดับ 8 พื้นที่ และ 32 สมรรถนะ ประกอบด้วยความรู้ ทักษะ เจตคติ และค่านิยม

ความฉลาดทางดิจิทัล 8 ด้าน ได้แก่ ตัวตนดิจิทัล การใช้งาน ความปลอดภัย ความมั่นคงปลอดภัย อารมณ์และความชำนาญ การสื่อสาร การรู้หนังสือและสิทธิ์

DQ มีเป้าหมายที่จะครอบคลุมทุกด้านของดิจิทัลของแต่ละคน ชีวิตที่มีตั้งแต่อัตลักษณ์ส่วนบุคคลและสังคม ของบุคคลต่อการใช้เทคโนโลยี ได้แก่ อุปกรณ์และสื่อ การสื่อสารออนไลน์ของพวกเขาและ การทำงานร่วมกันในที่ทำงานหรือในยามว่าง ความสามารถเชิงปฏิบัติ การดำเนินงาน และทางเทคนิคที่มีความสำคัญต่อชีวิตดิจิทัลประจำวันและอาชีพการงาน ความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นและประเด็นด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ด้านอารมณ์และความสัมพันธ์ และ สิทธิมนุษยชนในยุคดิจิทัล ยิ่งกว่านั้น ด้วย “ความเคารพ” ซึ่งเป็นหลักการทางศีลธรรมพื้นฐานของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights – UDHR) หลักการชี้นำชีวิตดิจิทัลของแต่ละคนคือ: เคารพในสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรี และคุณค่าของคน บุคคลในทุกด้านของชีวิตดิจิทัล

วิธีนี้ได้ผลใน 8 ด้านต่อไปนี้: ตัวตนดิจิทัล การใช้งานดิจิทัล ความปลอดภัยดิจิทัล ดิจิทัล ความปลอดภัย, ความฉลาดทางอารมณ์ดิจิทัล, ดิจิทัล การสื่อสาร การรู้เท่าทันดิจิทัล และสิทธิดิจิทัล และตารางที่ 1 สรุปแต่ละพื้นที่ทั้งแปดของ DQ คำจำกัดความและหลักการชี้นำ

Three DQ Levels

3 ระดับวุฒิภาวะทาง DQ

บุคคลสามารถพัฒนาความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล ตลอดจน พัฒนาชีวิตประจำวันงานและอาชีพดิจิทัลของพวกเขา ประกอบอาชีพตลอดอายุขัย ดังนั้น DQ สามารถเป็นได้ แบ่งออกเป็นสามระดับที่แตกต่างกัน Digital Citizenship เป็นชุดของดิจิทัลพื้นฐาน ทักษะชีวิตที่ทุกคนต้องมี พวกเราแนะนำ ว่าโอกาสทางการศึกษาดังกล่าวควรเป็นไปโดยเสรี และภาคบังคับโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นเป็นพื้นฐาน สิทธิมนุษยชนสำหรับบุคคลในยุคดิจิทัล ความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัลครอบคลุมความสามารถขั้นสูงเพิ่มเติมของการรู้เท่าทันดิจิทัล ทักษะ และความพร้อม เมื่อบุคคลกลายเป็นสมาชิกที่กระตือรือร้นของระบบนิเวศดิจิทัล และสร้างเศรษฐกิจและสังคม คุณค่าผ่านการมีส่วนร่วม การสร้างสรรค์ และ นวัตกรรม. นอกจากนี้ ความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลคือ ความสามารถขั้นสูงสำหรับบุคคลในการดำเนินการ อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะสมาชิกของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ เติมพลังผู้ประกอบการ สร้างงาน สร้างสังคม ส่งผลกระทบและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ