ก่อนหน้านี้จีนมองถึงปัญหาเด็กติดเกม เป็นการบ่อนทำลายอนาคตของชาติ และเคยจำกัดการ เล่นเกม ของเยาวชนและคนทั่วไปมาแล้วหลายครั้ง โดยเดิมทีมีการอนุญาตให้เล่น ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ช่วง 20.00 – 21.00 น. เท่านั้น เท่ากับเยาวชนได้เล่นเกมแค่ 3 ชั่วโมง แต่คราวนี้เหล่าเยาวชนแดนมังกรจะได้เล่นน้อยลงกว่าเดิมอีก
ประกาศให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีใช้อินเทอร์เน็ตได้เพียง 40 นาที ส่วนเด็กที่มีอายุระหว่าง 8-15 ปี จะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ 1 ชั่วโมงต่อวัน และเด็กที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน
หน่วยงานกำกับเนื้อหาออนไลน์ของจีน (CAC) ออกกฎใหม่ให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเป็น Apple และ Xiaomi ปัจจุบันทุกแอปจะต้องมีโหมดสำหรับเด็กเพื่อควบคุมเนื้อหาที่เหมาะสมและที่ปักกิ่งมีการควบคุมวิดีโอเกมออนไลน์สำหรับเด็ก ปฏิบัติตามข้อกำหนดสำหรับการใช้งาน Minor mode บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดรวมถึงแอปพลิเคชันด้วย โดยผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้เล่นเกมออนไลน์เพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น
เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับ DQ >> https://dtech.or.th/dq
ภายใต้กฎระเบียบที่เสนอใหม่ รัฐบาลต้องการให้มีโหมดผู้เยาว์บนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนผ่านหน้าปุ่มเปิดปิดเครื่อง โลโก้บนอินเตอร์เฟช หรือการตั้งค่าระบบ ถึงแม้ว่าบน “ไอโฟน” จะมีฟังก์ชันสำหรับผู้ปกครองเพื่อควบคุมเนื้อหาที่เด็กสามารถเข้าดูได้ แต่กฎใหม่จะดูดุดันไม่เกรงใจคนจีนแต่ก็อยู่ในหัวข้อของ การใช้เทคโนโลยีอย่างมีสุขภาพดี หรือ Healthy use of Technology
การใช้เทคโนโลยีอย่างมีสุขภาพดีสามารถมีหลายแง่มุมและการปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคล ดังนี้
สมดุลระหว่างการใช้เวลาออนไลน์และออฟไลน์: เทคโนโลยีช่วยให้เราเชื่อมต่อกับโลกในมุมมองใหม่ แต่ควรระมัดระวังในเรื่องของสมดุลระหว่างเวลาที่ใช้กับโลกออนไลน์และโลกออฟไลน์ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาสุขภาพทางจิตและสังคม
การบริหารเวลา: การใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการเวลาให้เหมาะสม สามารถช่วยลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและชีวิตประจำวันได้
การเรียนรู้และพัฒนาตนเอง: เทคโนโลยีสามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์, การศึกษาผ่านแอปพลิเคชัน, หรือการสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์
สุขภาพทางกาย: เทคโนโลยีสามารถช่วยในการติดตามและบันทึกสุขภาพทางกาย เช่น การใช้แอปพลิเคชันเพื่อตรวจวัดการออกกำลังกาย, การติดตามอาหาร, หรือการฝึกซ้อมทางกายภาพ
การดูแลสุขภาพจิต: แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ก็ตาม แต่ก็ควรระมัดระวังในเรื่องของการแยกตัวเองจากโลกจริงไปสู่โลกเสมือน ความเดือดร้อนและซึมเศร้าอาจเกิดขึ้นเมื่อเราพลิกหน้าจากการสื่อสารและสังคมแบบดั้งเดิม
ความเป็นส่วนตัวและความเป็นเอกลักษณ์: หากใช้เทคโนโลยีให้เป็นเครื่องมือในการแสดงออกเป็นตัวเอง การแสดงความคิดเห็น และการสร้างเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวส่วนตัว จะช่วยเสริมสร้างความเป็นตัวเองอย่างเป็นสุข
การเชื่อมต่อระยะไกล: เทคโนโลยีช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับคนที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาทางวิดีโอหรือการแชทออนไลน์ เป็นวิธีหนึ่งในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมต่อกับคนรอบข้าง
การใช้เทคโนโลยีอย่างมีสุขภาพดีนั้น เป็นการรู้จักความสำคัญในการใช้งานอย่างรู้คิด และคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ ควรพิจารณาว่าเราใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประโยชน์และความสุขหรือไม่ และปรับการใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการและค่านิยมส่วนตัวของเราด้วย
อย่างไรก็ตาม กฎใหม่สำหรับการใช้งาน minor mode ในจีน มีดังนี้
1.จำกัดการใช้งานสูงสุด 40 นาทีต่อวัน หากผู้ใช้อายุต่ำกว่า 8 ปี
2.จำกัดการใช้งานสูงสุด 1 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับผู้ใช้อายุระหว่าง 8-16 ปี
3.จำกัดการใช้งานสูงสุด 2 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับผู้ใช้ที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี
ถ้าจะใช้เวลาเพิ่มเติมต้องมีการขออนุญาตจากผู้ปกครอง ส่วนของการควบคุมแอปพลิเคชัน เล่นเกม ผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 12 ปี จะไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลดแอปโดยที่ไม่มีคำแนะนำจากผู้ปกครอง ในขณะที่ผู้ที่มีอายุระหว่าง 12-16 ปี จะได้รับอนุญาตให้ดาวน์โหลดแอปเฉพาะที่มีโหมดสำหรับเด็ก หรือแอปที่ถูกออกแบบเฉพาะสำหรับเยาวชน
แถลงการณ์ของ NPPA หรือ สำนักงานจัดการสื่อและการโฆษณาแห่งชาติของจีนระบุว่า กฎดังกล่าวออกมาเพื่อตอบสนองต่อการร้องเรียนของพ่อแม่เด็กที่พบว่าลูกๆ ของพวกเขาติดเกมออนไลน์อย่างหนัก จนส่งผลกระทบต่อการเรียน รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสังคมมากมาย และทำให้พ่อแม่ต้องเจ็บปวด ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนเริ่มยกระดับการควบคุมการเล่นเกมในประเทศมากขึ้น ซึ่ง NPPA จำกัดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี
โดยระบุว่า ทำเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเด็กติดเกม พวกเขายังบังคับใช้ระบบลงทะเบียน ที่กำหนดให้ผู้เล่นเกมออนไลน์ต้องลงทะเบียนในชื่อจริงเท่านั้น เพื่อให้บริษัทผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้เล่นได้ และล่าสุด NPPA ออกมาย้ำอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่า ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ต้องไม่ให้บริการใดๆ แก่ผู้เล่นที่ไม่ลงทะเบียน หรือล็อกอินด้วยชื่อจริง
ในปี 2021 ภายหลังจากการมีประชากรในประเทศเกิน 1.4 พันล้านคน และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ปัญหาเกี่ยวกับการใช้เวลาในการเล่นเกมและการสื่อสารออนไลน์ทำให้รัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและการพัฒนาของเยาวชน ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจีนได้เริ่มดำเนินการในการควบคุมและจำกัดเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ โดยเฉพาะเพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับการขาดควบคุมในการใช้เวลาและการเสียเวลาจากกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีความสำคัญด้วย
การกำหนดเวลาเล่นเกมจะสามารถช่วยในด้านต่าง ๆ ดังนี้
สุขภาพทางกายและจิตใจของเยาวชน: การเล่นเกมอย่างไม่มีข้อจำกัดอาจทำให้เยาวชนใช้เวลามากเกินไปในกิจกรรมนี้ ทำให้ขาดการออกกำลังกายและการสื่อสารกับคนรอบข้าง นอกจากนี้ การเล่นเกมเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจเมื่อเกิดปัญหาเช่นการเรียนรู้น้อยลง และอาจเกิดความเครียดและซึมเศร้า
การพัฒนาทักษะต่าง ๆ: เวลาที่ใช้ในการเล่นเกมอาจทำให้เยาวชนพลาดโอกาสในการพัฒนาทักษะอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น ทักษะสังคม ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการดูแลตนเอง
ความเสี่ยงในการเสพติด: เกมออนไลน์บางเกมอาจมีระบบการรางวัลและการเสนอขายเกมภายใน (in-game purchases) ซึ่งอาจส่งผลให้เยาวชนมีความเสี่ยงที่จะเสพติดเกมหรือใช้เงินในเกมอย่างไม่เหมาะสม
เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้: การเก็บระบบการเรียนรู้และการทำการบ้านอาจช่วยให้เยาวชนมีเวลามากขึ้นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รัฐบาลจีนได้มีการกำหนดนโยบายที่จำกัดเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ โดยผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกจำกัดในเวลาที่สามารถเล่นเกมได้ และเพื่อให้ระบบสามารถตรวจสอบอายุของผู้เล่นได้อย่างถูกต้อง ผู้เล่นจำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนในการลงทะเบียนในเกม สถานการณ์นี้เป็นการแสดงว่าการกำหนดเวลาเล่นเกมเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการควบคุมและจำกัดปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลาในการเล่นเกมอย่างไม่เหมาะสมในเยาวชนในประเทศจีน.